Hiện nay, xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường hàng không đang ngày càng được ưa chuộng bởi thời gian vận chuyển nhanh, tiện lợi, an toàn hơn so với vận chuyển đường biển. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về quy trình làm hàng Air xuất khẩu để bạn hiểu rõ công việc của bạn là gì, dù bạn làm ở công ty xuất khẩu hàng hóa hay công ty forwarder/logistics.
Để nắm rõ được quy trình làm lô hàng xuất khẩu đường hàng không, các bạn cần hiểu rõ quy trình làm việc của nhà xuất khẩu (người bán), của công ty forwarder/logistics và quy trình làm hàng của hãng hàng không, bởi đây là 3 đơn vị sẽ làm việc với lô hàng của bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ lấy vị dụ từ Hãng Hàng Không Quốc Gia Việt Nam Airlines, với điều kiện giao hàng là CIF. Incoterms 2010.
Quy trình của nhà xuất khẩu (người bán) (ví dụ với điều kiện CIF)
Cụ thể quy trình của nhà xuất khẩu khi làm hàng Air (với điều kiện CIF) như sau:
Bước 1: Kiểm tra hợp đồng, xác định lượng hàng hóa xuất khẩu.
Bước 2: Nhận booking từ forwarder hoặc hãng hàng không để khai báo tờ khai hải quan. Sau đó, đưa hàng về các kho tại sân bay.
- Ở Sân bay quốc tế Nội Bài sẽ có 3 kho: NCTS, ALS, ACSV
- Ở Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có 2 kho: TCS, SCSC
Bước 3: Chuẩn bị chứng từ hàng hóa xuất khẩu
- Các chứng từ bắt buộc: Hợp đồng thương mại (Sales Contract), Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice), Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing List), Vận đơn (Bill of Lading),Tờ khai hải quan (Customs Declaration)
- Các chứng từ khác có thể có hoặc không, tùy theo các trường hợp cụ thể: Hóa đơn chiếu lệ (Proforma Invoice), Tín dụng thư (L/C), Chứng từ bảo hiểm (Insurance Certificate), Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O), Chứng thư kiểm dịch (Phytosanitary Certificate)
- Một số chứng từ xuất nhập khẩu khác: Giấy chứng nhận chất lượng (CQ – Certificate of Quality), Chứng nhận kiểm định (CA – Certificate of analysis ), Giấy chứng nhận vệ sinh (Sanitary Certificate), Chứng thư hun trùng (Fumigation Certificate), Phiếu an toàn hóa chất (MSDS – Material Safety Data Sheet),…
Bước 4: Làm thủ tục hải quan xuất khẩu.
Bước 5: Vận chuyển hàng đến cửa sân bay xuất.
Bước 6: Làm thủ tục check-in cho hàng hóa.
Bước 7: Đóng tiền xử lý hàng hóa xuất khẩu.
Bước 8: Hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu.
Trong các bước trên, bạn cần đặc biệt đến bước 2 và bước 4 và bước 7. Bởi vì đây là công việc rất quan trọng khi bạn đóng vai trò là người bán.
Quy trình làm hàng Air xuất khẩu của công ty forwarder
Bước 1: Kiểm tra giá, xin lịch bay từ Airlines.
Bước 2: Chào giá, dịch vụ đến khách hàng (đại lý nước ngoài).
Bước 3: Nhận booking 1 từ Airline rồi phát hành booking 2 cho shipper.
Bước 4: Hỗ trợ shipper trong quá trình làm thủ tục check-in tại sân bay.
Bước 5: Lập House Airway bill (HAWB), manifest (bản lược khai hàng hóa). Sau đó, gửi cho Airlines rồi nhận lại Master Airway Bill (MAWB) từ Airlines.
Bước 6: Phát hành HAWB cho shipper.
Bước 7: Gửi chứng từ xuất cho đại lý ở đầu sân bay đến (Scan cho đại lý đầu nhập).
Bước 8: Theo dõi lịch trình bay, cập nhật thông tin cho khách hàng.
Đối với công ty forwarder thì bước 3 và bước 5 là quan trọng nhất. Bởi vì phải có thông tin trên booking của Airlines thì mới có thể biết được thông tin chuyến bay và gửi lại cho khách hàng.
Quy trình làm hàng air xuất khẩu đối với Vietnam Airlines
Bước 1: Kiểm tra chỗ trống trên tàu và báo giá/ lịch bay tới khách hàng.
Bước 2: Phát hành booking 1 cho khách hàng (công ty Forwarder).
Bước 3: Nhận phiếu cân và chứng từ (HAWB, manifest) để lập vận đơn MAWB cho khách hàng (Công ty Forwarder).
Bước 4: Làm thủ tục khai Manifest hàng xuất với cả chuyến bay.
Bước 5: Cập nhật thông tin lên hệ thống, gửi chứng từ cho hãng tại sân bay.
Việc phát hành booking và nhận phiếu cân, chứng từ là quan trọng nhất. Bởi đây là thông tin mà khách hàng rất cần để làm thủ tục và nắm bắt được thông tin lô hàng trong quá trình bay, dự kiến được thời gian nhận hàng,…
Kết luận
Nhìn vào công việc của 3 đơn vị có liên quan đến lô hàng trên đây, bạn có thể hình dung được để xuất khẩu một lô hàng đường hàng không bạn phải làm những gì nếu bạn làm ở công ty xuất khẩu hàng hóa hay ở Công ty forwarder/ logistics. Từ đó bạn sẽ hiểu rõ hơn về quy trình làm hàng Air xuất khẩu như thế nào.
Trên đây là những bước cơ bản và khái quát nhất về quy trình làm hàng Air xuất khẩu. Nếu cần biết thêm gì, các bạn có thể tham khảo dịch vụ tư vấn xuất nhập khẩu miễn phí tại Ezitrans. Chúng tôi cung cấp dịch vụ khai báo hải quan và giao hàng trọn gói với cam kết đảm bảo chất lượng, đáng tin cậy, chi phí hợp lý và nhanh nhất thị trường vận tải. Ezitrans luôn tuân thủ một quy trình làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp nhất với các dịch vụ khai hải quan bao gồm:
- Tra cứu mã HS hàng hóa xuất nhập khẩu.
- Tra cứu mã thuế cho hàng hóa xuất nhập khẩu.
- Soạn tờ khai hải quan xuất nhập khẩu, đăng ký tờ khai hải quan.
- Sửa tờ khai hải quan (nếu có).
- Nộp bản giấy tờ khai hải quan và kết quả thông quan.
- Thay mặt khách hàng nộp thuế và các loại chi phí.
Hãy liên hệ tới EziTrans để được tư vấn miễn phí ngay nhé!